24 phó tế được ĐC Tôma truyền chức linh mục

Chủ nhật - 05/05/2024 04:09  3481
Thánh lễ truyền chức linh mục được cử hành vào lúc 9h30, thứ Bảy, ngày 04/5/2024, tại Đền Thánh Phaolô Giáo xứ Phú An. Đây cũng là lần đầu tiên Giáo xứ Phú An vinh dự được tổ chức Thánh lễ truyền chức linh mục ý nghĩa này.

Ngày Lễ Truyền chức có ý nghĩa đặc biệt trong tháng hoa

Thật trùng hợp khi ngày lễ truyền chức linh mục năm nay của Giáo Phận Bùi Chu được cử hành vào ngày thứ Bảy đầu tháng đúng dịp tháng hoa dâng kính Đức Mẹ. Chính vì vậy rất đông các tín hữu Công giáo đến hành hương Đền Thánh Phaolô và tham dự Thánh Lễ Truyền chức Thánh đặc biệt này. Đúng 9 giờ đoàn đồng tế hân hoan tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn vang hòa điệu với bài Thánh ca đầu lễ du dương, dạt dào cảm xúc “Đường đi lên nhà Chúa” càng làm cho không khí thêm thánh thiêng với những bước chân nhịp nhàng của các tiến chức.

Hiệp dâng trong Thánh lễ có cha Tổng Đại diện Giuse Nguyễn Đức Giang, cha trưởng ban giáo sĩ Giuse Trần Quốc Tuyến, cha Giám đốc Đại Chủng viện Đaminh Trần Ngọc Đăng, quý cha quản hạt, quý cha cố, quý cha đồng tế trong và ngoài Giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân của các tiến chức, quý khách hành hương và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

 

Đầu Lễ

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu vị cha chung của Giáo phận đã mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Giáo Phận, từ các cơ sở vật chất như ngôi nhà thờ chính toà đang xây dựng, từ những công việc đào tạo như: mái trường Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu thân yêu, các cơ sở Dòng tu… Đặc biệt hôm nay với 24 thầy Phó tế được phong chức Linh mục để làm công việc của Chúa trên cánh đồng truyền giáo, Đức Cha mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cách riêng cho các tiến chức hôm nay trở nên những linh mục đạo đức, khôn ngoan, những vị mục tử nhân lành, sống xứng đáng với chức vụ của mình cũng như tận tâm chăm sóc đoàn chiên và trở nên những linh mục thánh thiện như lòng Chúa mong ước. Đồng thời, Đức Cha cũng mời gọi cầu cho các nhu cầu của Giáo Phận, cho quý vị ân nhân, thân nhân, quý cha cố và ông bà cố đã qua đời của 24 tiến chức.

Nghi thức phong chức linh mục

Sau bài đọc Tin Mừng, nghi thức truyền chức linh mục bắt đầu với phần giới thiệu và tuyển chọn 24 tiến chức khi được xướng tên lần lượt thưa: “con đây”. Cha quản hạt Giuse Trần Quốc Tuyến, Trưởng ban giáo sĩ Giáo phận đã thỉnh cầu Đức cha Tôma truyền chức cho các ứng viên. Trước sự chứng kiến của mọi thành phần hiện diện, Đức cha Tôma tuyên bố tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục.

Trong bài giảng, Đức cha Tôma chia sẻ về Hồng ân của mỗi Kitô hữu được tham dự vào chức Linh mục vương giả của Chúa Kitô qua Bí tích Rửa tội. Khi người tín hữu kết hợp với hy tế Thập giá của Đức Kitô qua Thánh Lễ hàng ngày, toàn thể dân thánh đang thực hiện chức năng tư tế, vương giả đó. Chính Đức Giêsu vị thượng tế của chúng ta đã chọn một số môn đệ nhân danh Người để thi hành chức vụ tư tế trong Hội Thánh thay cho nhân loại, gọi là chức Linh mục thừa tác. Sau thời gian đào tạo tại Đại chủng viện, các thầy được gửi đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ, được điều tra, cân nhắc cẩn thận, Đức Cha Tôma quyết định truyền chức cho các ứng viên Linh mục để phục vụ dân Chúa.

Đức cha nhắn nhủ cách riêng tới các tiến chức, phải nên giống Đức Kitô Thượng Tế muôn đời, phải liên kết với chức tư tế của Giám mục. Đức cha nhấn mạnh rằng: nhiệm vụ cao cả và quan trọng hàng đầu của Linh mục là rao giảng Tin Mừng, các con phải biết đem ra thực hành và trở thành gương sáng cho các tín hữu. Để làm tốt điều này các ứng viên phải chuyên chăm học hỏi các nguồn tài liệu chính thống của Hội Thánh, nếu không sẽ dễ rơi vào nguy cơ bóp méo Lời Chúa, dùng Lời Chúa để trục lợi hay tìm vinh danh bản thân. Tệ hại hơn là đầu đọc dân Chúa bằng những lý thuyết bề ngoài xem ra có vẻ mới lạ và hấp dẫn nhưng bên trong lại là “độc dược” giết chết tâm hồn người tín hữu.

Đi đôi với việc học hỏi nghiên cứu các ứng viên cần phải suy gẫm Lời Chúa trong cầu nguyện. Khi đã xác tín các vẻ đẹp của Chân Lý cũng như ích lợi của các Giáo lý ấy, các tiến chức Linh mục  phải tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thực hiện điều mình dạy mới có sức lôi cuốn người khác. Khi dâng Lễ trên bàn thờ, phải ý thức việc mình làm, noi theo điều mình cử hành và thực hiện, từ bỏ nết xấu và tội lỗi, chế ngự con người yếu hèn để cùng sống lại với Chúa trong một cuộc sống mới. Một cuộc sống trong sạch, thánh thiện và nhân đức. Cách đặc biệt, ngài mời gọi các tiến chức hãy luôn luôn vui vẻ chu toàn nhiệm vụ trong đức ái trọn hảo trong khi cử hành các Bí tích. Không tìm kiếm những gì thuộc về mình, hãy tìm kiếm những gì thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Hãy nhớ “Không phải các con đã chon Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”.

Nghi thức phong chức linh mục

Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Tôma đã thẩm vấn các ứng viên tiến chức linh mục, cùng với đó là lời tuyên hứa của các tiến chức trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa.

Để việc lãnh nhận chức thánh được nên xứng đáng, các tiến chức khiêm tốn phủ phục xin các thánh chuyển cầu với kinh Cầu Các Thánh.

 

Kế đó, Đức cha Tôma thinh lặng đặt tay trên các tiến chức, các cha được mời cũng tiến lên đặt tay trên các tiến chức nói lên sự hiệp thông và đón nhận các tiến chức vào hàng linh mục đoàn. Sau đó, Đức cha Tôma đã long trọng đọc lời nguyện phong chức để nài xin Thiên Chúa là Cha toàn năng “ban chức linh mục cho các tôi tớ Cha đây. Xin Cha đổi mới thần trí thánh hóa trong lòng các Thầy, cho các Thầy biết chu toàn chức vụ nhị phẩm nhận được từ nơi Cha, và cho các Thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình.”
 


Nâng niu phẩm phục trên tay, quý ông bà cố, thân nhân của các tiến chức tiến lên trao cho các tiến chức như gói trọn bao hy sinh, vất vả dãi dầu mưa nắng để dệt nên tấm áo hồng ân hôm nay.
 

Nghi thức truyền chức tiếp diễn với việc Đức cha Tôma xức dầu thánh vào lòng bàn tay và trao chén thánh cho các tiến chức với lời nhắn nhủ “Con hãy nhận lấy lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện và rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh giá Chúa.”
 

Cử chỉ trao hôn bình an mà Đức cha và quý cha hiện diện dành cho các tiến chức là để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục và diễn tả tình hiệp thông liên đới trong linh mục đoàn.

Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể. Lần đầu tiên hy tế đầu đời linh mục được các tiến chức cử hành trong niềm vui dâng trào ơn thánh tại đền Thánh Phaolô.

Sau phần hiệp Lễ, một vị đại diện cho Giáo xứ Phú An đã có lời chúc mừng Đức Cha, quý cha, các tân chức, quý cố và cộng đoàn.

 

Kết thúc Thánh Lễ

Các tân chức nhận Phép lành trọng thể từ Đức Giám mục. Sau đó, một cha mới đại diện cho các tân chức có lời tạ ơn tri ân Đức Cha, quý cha giáo, quý cha cố, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy, quý vị ân nhân, thân nhân, bố mẹ, thầy cô, anh em bạn hữu, quý khách. Đặc biệt là Cha quản hạt Đaminh chánh xứ Phú An, cha phó cùng toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Phú An đã góp phần làm cho Thánh Lễ truyền chức hôm nay rất long trọng và sốt sắng.

 

Được biết, ngay sau ngày được lãnh nhận thiên chức linh mục, các tân chức sẽ trở về quê hương để cùng với cộng đoàn giáo xứ và gia đình dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong Thánh lễ đầu đời linh mục. Xin Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành luôn đồng hành cùng các tân chức để các cha mới chu toàn sứ vụ mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó qua thánh chức Linh mục.

Tác giả: BTT Giáo phận Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay23,359
  • Tháng hiện tại893,946
  • Tổng lượt truy cập72,260,292
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây