Giá trị của việc lao động

Thứ tư - 01/05/2024 04:56  678
thanh giuse ngay thu 8
 


Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Chris Gardner là một triệu phú người Mỹ, sinh năm 1954, được nhiều người trên thế giới biết đến trong vai trò là một doanh nhân và là một diễn giả truyền cảm hứng về sự thành công nhờ niềm hăng say lao động.

Trong quyển hồi ký có tựa đề tiếng Việt là “Theo đuổi hạnh phúc”, Chris Gardner đã kể lại hành trình lập nghiệp đầy gian khổ của mình. Vì hoàn cảnh sống khó khăn, vợ của Chris bỏ đi, giao đứa con trai nhỏ lại cho Chris, khi anh vừa mới ra khỏi trại giam vì một khoản tiền nợ chính phủ. Người thanh niên 27 tuổi ấy đã xin làm thực tập sinh cho một công ty môi giới chứng khoán, với mức lương khiêm tốn, không đủ tiền để thuê một căn hộ. Chris và con trai đã phải ngủ qua đêm ở bất cứ nơi nào có thể. Ngoài sàn nhà vệ sinh trong nhà ga, họ còn ngủ ở công viên, nhà thờ, dưới bàn làm việc, sau khi mọi người đã về hết. Với niềm đam mê làm việc và năng khiếu bẩm sinh trong việc bán cổ phiếu, sau khi kết thúc khoá thực tập sinh, Chris đã được nhận vào làm việc chính thức.

Thế là, ông cũng đủ tiền để thuê được một căn hộ che mưa nắng cho mình và con trai. Sự nghiệp của ông đi lên từ đó. Chris nhanh chóng gia nhập tầng lớp trung lưu và mở được công ty đầu tư cho riêng mình, vào năm 1987. Ông sở hữu số tài sản trị giá khoảng 60 triệu đôla, khi bước vào tuổi 62 và bắt đầu đi khắp thế giới làm diễn giả truyền cảm hứng cho những con người bất hạnh khác. Ông cũng là nhà tài trợ nhiều tổ chức từ thiện dành cho người vô gia cư, là người vận động chống lại bạo lực đối với phụ nữ. Hiện nay, ở độ tuổi 70, Chris vẫn không ngừng làm việc. Ông vẫn dành thời gian để thực hiện các hoạt động từ thiện và tổ chức các buổi diễn thuyết đầy cảm hứng. Ông còn tham gia tài trợ cho dự án trị giá 50 triệu đôla để xây dựng các khu nhà ở cho người thu nhập thấp và tạo cơ hội việc làm cho nhiều người ở San Francisco. Cuộc đời của Chris Gardner đã truyền được cảm hứng về sự thành công cho những người yêu chuộng lao động và hăng say làm việc.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Lao động là một hoạt động thiết yếu gắn liền với căn tính và sự tồn tại của con người. Điều này đã được Sách Sáng thế ghi lại, qua lệnh của Thiên Chúa truyền cho con người đầu tiên là ông Ađam, sau khi ông phạm tội: “Ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra, và sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất” (St 3, 17-19). Và thật vậy, theo dòng lịch sử, con người phải săn bắt, hái lượm, rồi mua bán, lao động dưới nhiều hình thức để kiếm của ăn nuôi sống bản thân, gia đình và làm cho nền kinh tế của gia đình, đất nước và xã hội thêm giàu mạnh. Quan sát những người sống xung quanh mình, chúng ta có thể thấy rằng những người chịu khó lao động thì luôn có của ăn và theo thời gian, đời sống của họ sẽ càng ngày càng được no ấm, phồn thịnh. Trái lại, những người lười biếng, không chịu làm việc, chỉ ăn không ngồi rồi thì dù có tiền núi, bạc biển cũng dần dần khánh kiệt. Sự thành công của triệu phú Chris Gardner mà chúng ta vừa đề cập bên trên là một minh chứng rất sống động về sự thành công, chính là kết quả của những người biết vượt qua nghịch cảnh và chuyên chăm lao động.

Hôm nay, cùng với Giáo hội chúng ta mừng kính thánh Giuse Thợ. Đây là cơ hội để chúng ta chiêm ngắm thánh Giuse - một người thợ mộc ở làng Nazaret đã ngày ngày miệt mài làm việc với cái cưa, tấm gỗ để nuôi sống vợ con mình. Nơi gia đình nhỏ của thánh Giuse, chắc chắn Mẹ Maria và Chúa Giêsu cũng là những người yêu thích lao động và hăng hái cùng chung tay với thánh Giuse vun đắp tổ ấm của họ ngày càng sung túc và hạnh phúc.

Mỗi người chúng ta cũng phải lao động, phải làm việc để có của nuôi thân, để có phương tiện mà đùm bọc những người khác và phát triển bản thân mình. Ước gì tất cả chúng ta luôn yêu mến và hăng say chu toàn việc bổn phận cùng với những công việc mà mình đang đảm nhận, nhờ thấm nhuần lời nhắn nhủ của Đức Thánh cha Phanxicô: “Lao động là điều cần thiết cho sự phát triển nhân bản và cho sự tiến triển trong sự thánh thiện của chúng ta, bởi vì lao động không chỉ đơn giản là vấn đề lợi ích vật chất hay lợi nhuận đơn thuần, mà là một phương tiện mang lại ý nghĩa, giá trị và hình thái cho cuộc sống của chúng ta, và dạy chúng ta biết quảng đại với người khác” (Buổi Tiếp kiến chung các tín hữu, thứ Tư 12/1/2022).

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con có công việc làm ăn, có sức khỏe và điều kiện để lao động, để mưu sinh cho bản thân và gia đình. Xin Chúa thương giúp cho tất cả mọi người đều có công việc để làm, được trả lương xứng đáng và hưởng nếm được niềm vui và thành quả tốt đẹp từ sức lao động của mình. Amen.

 

 

Tác giả: Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay10,982
  • Tháng hiện tại850,214
  • Tổng lượt truy cập72,216,560
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây