Hãy ở lại trong Thầy

Thứ bảy - 27/04/2024 05:08  674
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM B
Cv 9,26-31; 1Ga 3,18-24; Ga 15,1-8

044230 f9f77fc2528f41ecb5c90fc83060646dmv2 jpgKhi yêu nhau, người ta mong được ở bên nhau và muốn người yêu đáp lại tình cảm đó. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra, có khi còn khước từ tình yêu đó. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,4).

1. Ở lại trong Chúa
 
“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Quả thật, trong suốt cuộc đời Đức Giêsu luôn mời gọi con người yêu thương nhau qua việc ở lại trong tình yêu của Chúa.

Ở lại trong Chúa Giêsu có nghĩa là yêu thương và kết hiệp mật thiết với Ngài. Cả cuộc đời Chúa Giêsu luôn sống và chết cho Tình yêu, nhưng nhiều người đã khước từ tình yêu của Ngài và có khi còn phản bội Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay cho hay: Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy ở lại trong tình yêu của Ngài, để mọi người cảm nhận tình yêu và cũng ra đi loan báo cho tình yêu: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,4). Ngài mời gọi chúng ta ở lại trong Ngài bằng trọn con người mình, nhưng nhiều khi chúng ta ở với Ngài trên danh nghĩa, còn tâm hồn lại xa Chúa từ lâu.

Ngày hôm nay, con người đã xúc phạm, đã làm tổn thương tình yêu của Chúa dành cho mình. Dù con người chẳng đáng là chi nhưng Thiên Chúa vẫn cứ thương. Thiên Chúa thì cứ thương còn con người cứ ngoảnh mặt làm ngơ. Việc ở lại trong Chúa rất quan trọng.

Ai ở lại trong Chúa Giêsu thì sinh hoa trái, nghĩa là đời sống sẽ trở nên tốt hơn, được tham dự cuộc sống đời đời. Thiên Chúa sẽ tỉa sạch để họ sinh thêm nhiều hoa trái. Ai không ở lại trong Ngài thì không sinh hoa trái và “bị quăng ra ngoài”, nghĩa là đánh mất sự sống đời đời. Chính tội lỗi làm cho người môn đệ tách biệt khỏi Chúa Giêsu.


2. Làm thế nào để ở lại trong Chúa?
 
Đó chính là tuân giữ các điều răn của Chúa bởi vì, “Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1Ga 3,24a). Chính Đức Giêsu đã làm gương cho chúng ta trước. Ngài đã từ bỏ tất cả, để mặc lấy thân nô lệ và giữ các lệnh truyền của Thiên Chúa Cha. Lề luật được ban cho con người để con người được tự do chứ không phải để kìm hãm con người. Nhiều người nghĩ rằng Công Giáo lắm luật, tưởng như luật bóp nghẹt con người, nhưng thực tế, Thiên Chúa ban luật cho con người để con người được tự do hơn. Chúng ta biết rằng khi yêu nhau, người ta thường làm nhiều điều cho nhau.

Việc “ở lại trong tình yêu Chúa Kitô” chính là sống yêu thương và khiêm hạ, nhìn nhận yếu đuối bất toàn của mình, phó thác cuộc đời mình cho Lòng Thương Xót và tình yêu vô biên của Chúa, thực thi lời Đức Giêsu dạy, tập các nhân đức để từng ngày trở nên “đồng hình, đồng dạng với Đức Giêsu”. Chỉ khi nào chúng ta sống trong tình yêu Chúa, niềm vui của chúng ta mới trở nên trọn vẹn. Đúng như sự trở lại của Thánh Phaolô, khi đã nhận ra Chúa, ông đã “tìm cách nhập đoàn với các môn đệ” (Cv 9,26). “Ông mạnh dạn rao giảng nhân danh Chúa” (Cv 9,28b).

Đó cũng chính là bổn phận của người môn đệ là làm cho Danh Chúa được tôn vinh. Thiên Chúa được tôn vinh khi người môn đệ chẳng những phải sinh mà còn phải sinh nhiều hoa trái. Hoa trái mà Thiên Chúa muốn là hoa trái của Thánh Thần: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22). Như vậy, “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta” (1Ga 3,24b).

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết phó thác cuộc đời cho Chúa, xin tình yêu của Chúa ở lại trong chúng con, để đời sống của chúng con cũng là đời sống của Chúa. Xin cho chúng con biết sống theo Lời Chúa dạy và thực thi những Lời ấy trong cuộc sống, để mỗi ngày chúng con luôn là những chứng nhân của tình yêu. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay45,957
  • Tháng hiện tại595,905
  • Tổng lượt truy cập71,962,251
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây