Ơn gọi tình yêu

Chủ nhật - 05/05/2024 03:53  783
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH năm B
Cv 10,25-26.24-35.44-48; 1Ga 4,7-10; Ga 15,9-17
 
picture1 3Phụng vụ hôm nay trình bày những bản văn đẹp nhất về tình yêu nói chung và nhất là mạc khải về Thiên Chúa là tình yêu. Đây quả là bản lề của mạc khải Tân Ước. Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”.  Quả là những lời soi sáng, sưởi ấm và khắc sâu trong tâm khảm chúng ta niềm vui tâm hồn.

Tình yêu Thiên Chúa, qua Chúa Giêsu, đổ tràn vào lòng chúng ta, để rồi chúng ta cũng trở thành kênh trung chuyển tình yêu thương của Ngài. Thiên Chúa là nguồn mạch đích thực của tình yêu. Mỗi chúng ta được kêu mời kín múc từ suối nguồn ấy và chia sẻ cho mọi người.

Thiên Chúa là tình yêu

Đây là mạc khải vô cùng quan trọng. Tình yêu không phải là đặc tính mà là bản chất của Thiên Chúa: “Chính hữu thể của Thiên Chúa là tình yêu”, “Bản thể của Thiên Chúa là chân lý và tình yêu” (GLHTCG 221, 231). Vì thế, chúng ta sẽ có ý tưởng sai lạc về Thiên Chúa nếu coi Ngài như Ngài như một vị quan tòa khắc nghiệt, lạnh lùng và xa cách con người. Thiên Chúa là tình yêu, là Đâng vô cùng đại lượng và nhân từ, Ngài muốn gần gũi và yêu thương chúng ta, Ngài muốn giải thoát và cứu độ chúng ta khỏi mọi sự dữ.

Tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện qua công trình sáng tạo, mạc khải và cứu chuộc. Chính vì yêu thương, Ngài đã dựng nên vũ trụ huy hoàng và dựng nên con người, để chúng ta được thông chia sự sống và hạnh phúc của Ngài. Chính vì yêu thương, Ngài đã tỏ mình ra cho chúng ta và vén mở kế hoạch cứu độ loài người chúng ta. Chính vì yêu thương, Ngài đã chấp nhận làm tất cả, ngay cả ban tặng Con Một, để cứu độ chúng ta.

Anh em là bạn

Đây cũng là mạc khải lớn lao: chúng ta được trở thành bạn của Thiên Chúa. Nếu có một vĩ nhân tầm cỡ nào đó kết bạn với chúng ta, chắc chúng ta sẽ ngạc nhiên và hạnh phúc. Đây lại là Con Thiên Chúa, Thiên Chúa thật, kết bạn với chúng ta! Quá ngạc nhiên và quá hạnh phúc nếu chúng ta cảm nhận được tình bạn của Ngài. Vì yêu thương, Ngài đã hạ cố khiêm nhường kết bạn với chúng ta!

Chúa Giêsu thể hiện tình bạn qua việc tiết lộ những gì là bí mật thâm sâu nhất “trong nhà Cha” của Ngài cho chúng ta và hy sinh mạng sống vì lợi ích đời đời của chúng ta. Ngài trở thành bạn theo nghĩa cao đẹp nhất, vì đã tin tưởng chúng ta tới mức tiết lộ “thiên cơ” (“tất cả những gì nghe biết từ Cha”) cho ta và đã sống quên mình vì ta: “hy sinh tính mạng vì bạn hữu”. Chúng ta thật tuyệt vời vì có một người Bạn tốt lành và trung thành như vậy: luôn lắng nghe, thấu hiểu, yêu thương và trợ giúp chúng ta cách vô tư quảng đại, 24/7 khắp mọi nẻo đường.

Hoa trái tình yêu

Chúng ta là hoa trái của tình yêu. Hoa trái của tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu đi bước trước: “Ðiều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta” (bài đọc 2). Hoa trái của tình yêu Chúa Giêsu, một tình yêu vĩ đại đã hiến mạng sống vì bạn hữu là chúng ta. Hoa trái của tình yêu Hội Thánh: biết bao người đã hy sinh và hiến dâng thân mình cho chúng ta được đón nhận hạt giống đức tin…

Là hoa trái của tình yêu, chúng ta được mời gọi sống và làm chứng cho tình yêu: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”.  Ơn gọi của chúng ta là tình yêu: ở lại trong tình yêu Thầy và sống điều răn yêu thương. Cần “ở lại” trong tình yêu của Thầy để chúng ta đủ sức yêu thương mọi người và từng người, cả những người xem ra khó thương nhất!
                                                                           ***                                  
Như vậy, phụng vụ Lời Chúa hôm nay xoay quanh từ khóa “yêu thương”. Điều này gợi nhắc chúng ta về tầm quan trọng của Đức Mến như là linh hồn của đời sống và sứ vụ Kitô hữu chúng ta. Sống yêu thương noi gương Chúa, phục vụ tha nhân vì Chúa và trong Chúa là cốt lõi của đời sống đức tin[1].

Chúng ta cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng ta từ muôn thuở và cho đến muôn đời bằng tình yêu vô cùng thâm sâu và lớn lao. Chúng ta xin Chúa giúp chúng ta sống điều răn yêu thương để nên giống Chúa và lan tỏa tình yêu Chúa cho mọi người.
 

[1] GLHTCG, Số 1789, 1822-1829, 2067, 2069.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay23,359
  • Tháng hiện tại887,242
  • Tổng lượt truy cập72,253,588
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây